Trang

Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2012

Điều kỳ diệu của lòng quyết tâm

    
 Kiên trì theo đuổi mục đích đến cùng
 Bản thân tôi đã học được rất nhiều về sức mạnh của lòng quyết tâm từ Jerry – một người bạn thân, một đồng nghiệp tin cậy của tôi. Năm 1986, Jerry thành lập công ty American Royal Art chuyên kinh doanh các vật phẩm sưu tập. Một năm sau, Jerry quyết định tập trung vào việc kinh doanh các con thú nhồi bông, thú trang trí lấy mẫu từ nhân vật trong phim hoạt hình dành cho thiếu nhi. Anh mua bản quyền của nhiều hãng phim khác nhau như Warner Brothers, Hanna Barbera… nhưng anh biết, nếu muốn thực sự lớn mạnh, bằng mọi cách anh phải có được bản quyền của hãng làm phim hoạt hình nổi tiếng thế giới Walt Disney.

“Mỗi khó khăn, trở ngại sẽ khơi dậy những khả năng tiềm ẩn trong mỗi chúng ta.”
Jeff Keller

Trong ba năm sau đó, Jerry không ngừng liên lạc trực tiếp với ban lãnh đạo của hãng Walt Disney để xin mua bản quyền. Thế những, đáp lại thiện chí của anh là những lời từ chối cương quyết, thẳng thắn. Nhưng điều này không ngăn được lòng quyết tâm của Jerry. Anh vẫn tiếp tục kiên trì liên lạc với hãng Walt Disney bằng mọi cách. Cuối cùng, một thành viên giám sát của hãng phim hoạt hình lừng danh nàyđành phải bằng lòng chấp thuận một cuộc gặp với Jerry. Và trong lần gặp gỡ này, không hề vòng vo, vị đại diện của Walt Disney đi thẳng vào vấn đề và chỉ nói với Jerry một câu duy nhất: “Anh không bao giờ có được bản quyền kinh doanh các nhân vật hoạt hình của Walt Disney”.

Nếu ở vào hoàn cảnh này, liệu bạn có còn giữ ý định đi đến cùng bằng mọi giá? Và Jerry đã giữ vững lập trường của mình và không từ bỏ ý định ban đầu. Anh tiếp tục chứng tỏ sự quyết tâm đến cùng của mình với các nhà điều hành của hãng phim nổi tiếng đó. Trước sự kiên trì “không thể tin được” của Jerry, Walt Disney đã từng bước bị thuyết phục. Vị đại diện của hãng phim huyền thoại này thông báo rằng họ đồng ý cho anh được phép kinh doanh hình ảnh các nhân vật hoạt hình của họ tại một trong hai địa điểm, hoặc ở Minnesota, hoặc ở Massachusetts.

Công ty của Jerry chủ yếu hoạt động ở New York và anh chỉ muốn dành sự tập trung của mình cho việc đầu tư tại đây. Thế nhưng, ý định của anh đã hoàn toàn thay đổi sau thông báo đó. Hôm sau, Jerry bay đi Boston và cuối ngày đó, anh hồ hởi thông báo cho vị đại diện của hãng Walt Disney về việc anh ký được hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh tại Massachusetts. Vị đại diện của Walt Disney đã vui vẻ trả lời anh bằng một giọng thân mật pha lẫn sự khâm phục: “Nếu anh đã dám đến ngay Massachusetts để có được địa điểm như chúng tôi yêu cầu, anh sẽ có chỗtrong chương trình của Disney”. Vài tuần sau, Jerry khai trương cửa hàng của anh tại Boston để giới thiệu dòng sản phẩm huyền thoại của Walt Disney.

Một năm sau, Jerry quyết định mở rộng thị trường bằng việc khai trương tiếp một loạt cửa hàng kinh doanh mới tại New York. Đến nay, anh đã thu về hàng triệu đô la từcác sản phẩm của mình. Các điểm kinh doanh của Jerry trở thành đại lý có doanh thu lớn nhất trong hệ thống thương mại của Walt Disney trên toàn thế giới.

Với sự đam mê, lòng quyết tâm, kiên trì không lùi bước trước trở ngại, khó khăn, ta sẽ có được trong tay những gì mình khao khát và mong ước.

Quyết tâm phải đi đôi với kiên trì và không bao giờ là quá muộn

Benjamin Roll là một cư dân ở California. Ông tốt nghiệp cử nhân luật năm 1990 khi được 67 tuổi. Cũng như nhiều tân cử nhân khác, trước khi được cấp giấy phép hành nghềluật sư, ông phải vượt qua kỳ thi sát hạch cuối cùng của tòa án tiểu bang.

Trong kỳ thi sát hạch đầu tiên, ông bị đánh rớt. Ông dự kỳ thi thứ hai, lại thất bại. Kỳ thi thứ ba – lại rớt. Và rồi kỳ thi thứ tư… thứ năm… thứ sáu… thứ mười ba, cơ hội vẫn không mỉm cười với ông. Sau lần thất bại thứ mười ba này, Benjamin Roll đã ngấp nghé 73 tuổi. Có lẽ ở độ tuổi này, không một ai đủ kiên trì đểtheo đuổi ước mơ của mình, nhưng Benjamin vẫn không nản chí. Ông tiếp tục nộpđơn dự thi lần thứ mười bốn, và lần này, ông đã vượt qua kỳ thi sát hạch đáng sợvà được cấp phép hành nghề luật ở tiểu bang California. Lúc đó, ông đã 74 tuổi. Rõ ràng Benjamin Roll chính là một tấm gương sáng về sự quyết tâm theo đuổi mụcđích đến cùng, bất chấp thời gian và tuổi tác.

Câu chuyện về Benjamin Roll là một minh chứng hùng hồn rằng lòng quyết tâm và kiên trì có thể thay đổi được cuộc đời.

Người thành công luôn nhìn thấy điểm sáng – kẻ thất bại chỉ thấy những điểm tối

Giảsử bạn đã định cho mình một mục tiêu và tự hỏi: “Mình sẵn sàng để làm bất cứ những việc gì cần thiết để hoàn thành mục tiêu này chưa?” Nếu câu trả lời của bạn là:“Mình sẽ làm bất cứ việc gì, ngoại trừ…” thì xin quả quyết với bạn rằng, bạn vẫn chưa thật sự quyết tâm, do đó bạn sẽ rất dễ bị lạc hướng và khó khăn hoàn thành mục tiêu đã định.

Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người trong chúng ta thường tự nhủ khi bắt đầu một công việc nào đó: “Mình sẽ dành ra sáu tháng để thử sức. Nếu sau thời gian này mà vẫn chưa có gì khả quan, mình sẽ từbỏ nó.” Đó là một lối suy nghĩ hời hợt, nửa vời, và nếu trong đầu bạn vẫn còn tồn tại ý nghĩ đó, rằng bạn vẫn luôn còn một con đường để rút lui, bạn sẽchẳng bao giờ có thể hoàn tất được bất kỳ một việc gì đến nơi đến chốn – và bạn không bao giờ đi đến được cái đích mà bạn từng khao khát, ước mơ.

Nếu David Baldacci cũng tự nhủ: “Mình sẽ viết thử một năm, nếu không thành công, mình sẽ bỏ cuộc” thì ngày hôm nay chúng ta chẳng có cơ hội được thưởng thức những tác phẩm tuyệt vời làm xôn xao dư luận như Absolute Power, Total Control, The Winner… Và nếu Baldacci cứ sống với ý nghĩ nửa vời đó, chắc chắn ông cũng sẽ đểtuột mất cơ hội được theo đuổi công việc minh đam mê, yêu thích, để rồi ôm mãi một giấc mơ không bao giờ trở thành hiện thực.

Giảsử bạn đã vạch ra một kế hoạch nào đó và đang hy vọng những điều tốt đẹp nhất. Ban lên kế hoạch cẩn thận và quyết tâm theo đuổi nó. Nhưng thực tế khắc nghiệt với những khó khăn, thử thách và cản trở từ trong chính bản thân bạn bóp chết hay làm chệch hướng con đường đến với ước mơ của bạn.

Nếu có quyết tâm, kiên trì, bạn sẽ chiến thắng, còn ngược lại, bạn sẽ bị đẩy trở vềvới xuất phát điểm ban đầu để rồi mãi mãi về sau bạn luôn là người tự ti, mặc cảm bởi sự không vượt qua đó.

Image 

Đây cũng là điều khác biệt giữa một người thành công với tư duy tích cực và một kẻ thất bại, bi quan. Một người quyết tâm sẽ bám chắc vào những gì anh ta đã quyết để đến được bến bờ mơ ước cho dù có phải mất bao nhiêu thời gian, sức lực đi chăng nữa. Còn người không thực sự quyết tâm sẽ rời bỏ con thuyền trước khi nó kịp cập bến.

Tôi nghĩ đã đến lúc bạn phải chọn lấy cho mình một mục tiêu đầy hứng thú và bắt đầu áp dụng những nguyên tắc, kinh nghiệm thực tế mà tôi đã trình bày trên đây để đạtđược ước mơ. Sự thành công nằm trong chính suy nghĩ của bạn.
Jeff Keller – trích trong Thay thái độ đổi cuộcđời

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét